วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

WEEK1 ;เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันของนักเรียน

เทคโนโลยี คือ การใช้ความรู้ เครื่องมือ ความคิด หลักการ เทคนิค ความรู้ ระเบียบวิธี กระบวนการตลอดจน ผลงานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการ มาประยุกต์ใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานให้ดียิ่ง ขึ้นและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้มีมากยิ่งขึ้น



      ปัจจุบัน เทคโนโลยีมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราแทบทุกคนจนเกือบถึงขั้นที่ไม่สามารถแยกมันออกจากชีวิตของเราได้ โดยเฉพาะวัยรุ่นและวัยทำงาน สิ่งที่ใกล้ตัวเรามากที่สุดก็คือโทรศัพท์หรือสมาร์ทโฟน ซึ่งเมื่อมองลึกลงไปในสมาร์ทโฟนของวัยรุ่น/นักเรียน/นักศึกษา เชื่อได้ว่าเกินกว่าครึ่งจะต้องมีการลงแอพพลิเคชั่น Facebook หรือ Line เอาไว้ 
      เทคโนโลยีช่วยให้การสื่อสารของเราสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ช่วยย่อโลกของเราให้เล็กลง แค่เปิดแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนของเราไม่ว่าเพื่อนจะอยู่ที่ใดขอแค่เพียงที่ตรงนั้นมีสัญญาณเราก็สามารถส่งข้อความหากันได้ตลอดเวลา แม้กระทั่งการพบเพื่อนใหม่หรือสังคมใหม่จากเทคโนโลยีการสื่อสารนี้ มีแอพพลิเคชั่นหาเพื่อนมากมายให้เราเลือกดาวน์โหลดมาใช้กันทั้งแบบฟรีและเสียเงิน แค่สมัครใช้งานเราก็สามารถพบเพื่อนใหม่ที่ใช้แอพพลิเคชั่นเดียวกันกับเราทั้งในประเทศและต่างประเทศ


       เทคโนโลยีที่อยู่รอบตัวเราไม่ได้มีเพียงแค่การติดต่อสื่อสาร แต่ความสะดวกสบายของเราในปัจจุบันล้วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี การเดินทาง รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดินใช้เทคโนโลยีพัฒนาและควบคุม การดูรายการการโทรศัพท์ ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมช่วยในการส่งสัญญาณภาพ การโอนเงิน/ฝากเงินหรือถอนเงิน สามารถทำได้ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ได้รับการสร้างและพัฒนาขึ้นมา การค้นคว้าหาข้อมูล หรือการทำงานส่งอาจารย์ของนักเรียน/นักศึกษาง่ายดายแค่เพียงเข้า Google > ค้นหา > Ctrl+C > Ctrl+V สำหรับคนรุ่นใหม่แล้วแทบจะสามารถบอกได้เลยว่า "เทคโนโลยีก็คือชีวิต"



      ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะมีข้อดีมากมาย แต่อย่าลืมว่าเหรียญมีสองด้าน เมื่อเทคโนโลยีมีข้อดีก็ย่อมต้องมีข้อเสียสำหรับคนที่ใช้มันไปในทางที่ผิด โลกหมุนไว เทคโนโลยีก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์เกิดขึ้นมากมาย หรือแม้กระทั่งการเกิดมิจฉาชีพทางอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีทำให้เราพบเจอผู้คนใหม่ๆแต่มันไม่ได้บอกเราว่าจิตใจของผู้คนใหม่ๆที่เราพบนั้นเป็นอย่างไร 'รู้หน้าไม่ได้แปลว่าเราจะรู้ใจ' หากเราไม่ระมัดระวังก็อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในโลกออนไลน์ได้
      อย่างไรก็ตามข้อเสียของเทคโนโลยีไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะอาชญากรโลกไซเบอร์เท่านั้น เพราะถ้าเรามีความระมัดระวังในการท่องโลกออนไลน์เรื่องของการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพก็ยังถือว่าอยู่ไกลตัวเราพอสมควร แต่ข้อเสียที่เราควรใส่ใจอย่างมากคือข้อเสียที่เกิดเพราะตัวของเราเอง ความสะดวกสบายของเทคโนโลยีทำให้เราแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย ความรวดเร็วของเทคโนโลยีทำให้ความอดทนของเราลดลง ความสำคัญของเทคโนโลยีต่อชีวิตประจำวันของเราอาจมีมากจนทำให้เราไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่าวันนึงถ้าขาดมันไปเราจะอยู่ได้เหมือนที่คนในอดีตอยู่กันได้หรือไม่? เพราะฉะนั้นความพอดีคือสิ่งสำคัญที่สุด อย่าให้เทคโนโลยีมีผลต่อเราถึงขั้นที่เราอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีมัน


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบจาก
-http://www.com5dow.com/ไขปัญหาศัพท์-it/2223-เทคโนโลยี-คืออะไร.html
-http://ingingandtle.blogspot.com/2014/08/blog-post_7.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น